- Dịch vụ chứng khoán
- Chứng khoán phái sinhA-CopyGiao dịch phái sinh
- Dịch vụ chứng khoán
- Giao dịch trái phiếu
- Dịch vụ ngân hàng đầu tư
- Open An Account
Personal
Corporate
“Fomo” là cảm xúc không tránh khỏi khi tham gia trên thị trường chứng khoán kể cả khi bạn là nhà đầu tư mới (F0) hay là nhà đầu tư lâu năm đôi khi cũng vẫn bị chi phối bởi cảm xúc này.
Fomo (viết tắt của Fear Of Missing Out) – hội chứng tâm lý của những người luôn sợ hãi mình sẽ bỏ lỡ cơ hội đầu tư, “đứng ngoài cuộc chơi” so với đám đông. Khi cổ phiếu nào đó tăng giá mạnh, đám đông ồ ạt mua đuổi giá, đấy chính là Fomo – sợ bỏ lỡ cơ hội nên đã lao vào thực hiện vào lệnh để tránh hối tiếc. Tâm lý của Fomo thể hiện bởi các yếu tố:
Tâm lý của các trader thường là nếu không mua ngay lúc này giá tăng thì sao hoặc nếu đặt lệnh bán lúc này có thể sẽ kiếm được rất nhiều tiền => Thực hiện lệnh hoàn toàn cảm xúc và thiếu lý trí. Hậu quả NĐT fomo có điểm vào lệnh quá sớm hoặc bị tâm lý và chốt lệnh quá sớm, nặng hơn giao dịch thực hiện bị thua lỗ, thường xuyên giao dịch theo fomo sẽ bị cháy tài khoản.
Chúng ta thường nghe thấy các cụm từ như “F0”, “tay mơ”- họ chính là những người mới tham gia thị trường hoặc có ít kiến thức nhưng ham kiếm tiền. Chính điều này khiến họ đi theo đám đông, từ đó dễ mắc bẫy của cá mập, gây ra cháy tài khoản.
Vì thiếu kiên nhẫn nên trader thường ăn non hoặc cắt lỗ không đúng điểm.
Tâm lý mong làm giàu nhanh chóng thường mắc phải hội chứng Fomo.
Nếu trader thực sự không có kế hoạch giao dịch, cùng nguyên tắc thực hiện lệnh thì cũng sẽ gặp phải Fomo liên tục. Bởi khi không có kế hoạch trader sẽ giao dịch theo cảm tính, chạy theo đám đông, từ đó dẫn đến cháy tài khoản.
Kết luận
Fomo là hội chứng rất nguy hiểm, cản trở trader giữ bình tĩnh và lý trí để thực hiện giao dịch thành công. Để vượt qua rào cản tâm lý này, đòi hỏi trader phải hiểu rõ bản chất Fomo và sử dụng kỷ luật và kiến thức trong hoạt động đầu tư và bình tĩnh vượt qua khi đối mặt với những đà tăng giá/giảm giá mạnh mẽ với sự tham gia của đám đông trên thị trường.